Câu 1: (3 điểm)
Xác định các hiện tượng sau đây thể hiện quy luật nào của đời sống tình cảm? Hãy trình bày nội dung và ứng dụng của quy luật đó:
a. Càng yêu nước, càng căm thù giặc sâu sắc
b. Bụt chùa nhà không thiêng
Câu 2: (4 điểm)
Khi nhận xét về một lứa tuổi, nhà TLH Hungary Elena đã ví lứa tuổi đó như thế này: “Một xứ sở kỳ lạ, ở xứ sở này khí hậu rất thất thường và kỳ quặc, khi thì nóng nực như ở vùng nhiệt đới, khi thì trở lạnh như băng. Xứ sở này có cả mùa xuân hoa nở ngát hương, có cả mùa thu lá vàng rơi rụng. Nhưng hai mùa này không phải bao giờ cũng tuần tự nối tiếp theo nhau, vả lại mùa đông lắm khi lại đột nhập vào giữa mùa hạ, còn mùa thu đôi khi lại đột nhập vào mùa xuân. Dân cư ở vùng này khi thì rất vui vẻ, ồn ào, khi thì bỗng nhiên lại trầm ngâm, lặng lẽ. Khi thì họ có những hành động anh hùng quả cảm, khi thì bỗng trở nên sợ sệt và yếu đuối. Khi thì họ quá tự tin, kiêu ngạo, khi thì khiêm tốn, kín đáo. Trong xứ sở kỳ lạ này, không có trẻ con mà cũng chẳng có người lớn”.
(Trích Bài tập thực hành Tâm lý học- Trần Trọng Thủy)
a. Đoạn trích trên mô tả tâm lý của lứa tuổi nào?
b. Phân tích nguyên nhân và biểu hiện của của sự mâu thuẫn trong tâm lý của lứa tuổi đó
c. Từ đó rút ra một số cách ứng xử phù hợp với học sinh ở lứa tuổi này.
Câu 3. (3 điểm)
Các hành vi bên dưới đây có phải hành vi đạo đức không? Anh/ chị hãy giải thích tại sao?
a. Hôm nay, Hải làm được một việc tốt và được nhà trường tuyên dương: em đã giúp được một cụ già bị ngất vào trạm xá gần trường. Em rất vui khi nghĩ đến phần thưởng của bố vì bố đã hứa: "Nếu con làm được một việc tốt thì bố sẽ có phần thưởng".
b. Nhìn thấy cụ già chuẩn bị qua đường giữa dòng xe tấp nập, Yến vội vàng chạy tới nói: “Ông ơi, ông để cháu dắt ông qua đường".